ผู้ร่วมเขียน

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุณควรมีน้ำหนักตัวเท่าไรถึงจะเหมาะสม?


โดย susanb, October 7, 2010

ฉันควรมีน้ำหนักตัวเท่าไร? เป็นคำถามที่เรามักถามตัวเองตลอดเวลาและมักจะเข้าใจผิดกันบ่อยๆ  มันดูเหมือนจะตอบง่ายเพียงแค่ดูที่ตารางส่วนสูงและน้ำหนักตัวสากล, ประมาณรูปร่างของคุณและก็ได้ตัวเลขน้ำหนักตัวที่น่าจะเป็นออกมา  หรือ คุณอาจใช้เครื่องมือวัดดัชนีมวลกาย (Body Mass Index Calculator) คำนวณจากส่วนสูงและน้ำหนักตัวของคุณจะทำให้คุณทราบว่าตนเองมีน้ำหนักตัวน้อยเกินไป, ปกติแล้ว, น้ำหนักตัวเกิน หรือ ถือว่าเป็นโรคอ้วน ถึงแม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะมีประโยชน์แต่ก็ใช้ไม่ได้กับทุกคน


ตารางส่วนสูงและน้ำหนักตัวสากลสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิงนั้นถูกคิดค้นขึ้นมานานแล้วจากข้อมูลที่รวบรวมโดยบริษัท Metropolitan Life Insurance Company ซึ่งพวกเขาทำมันตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 และอัพเดทใหม่เมื่อปี 1999 คุณจะทราบว่าน้ำหนักตัวของคุณถูกจัดอยู่ในประเภทไหนโดยสัดส่วนและความสูงของคุณ
เห็นได้ชัดว่ามันยังมีช่องโหว่อยู่ เพราะในเมื่่อตารางส่วนสูงและน้ำหนักตัวไม่ได้คิดถึงเรื่องที่คุณมีปริมาณไขมัน หรือ ปริมาณกล้ามเนื้อมากน้อยแค่ไหน และเช่นเดียวกับดัชนีมวลกาย (BMI) ที่ใช้แค่น้ำหนักตัวและส่วนสูงมาคำนวณเท่านั้นไม่ได้เกี่ยวกับปริมาณไขมันหรือกล้ามเนื้อที่มีเลย

มีเหตุผลสำคัญที่เราต้องทราบว่ามีปริมาณไขมันเท่าไร
สาเหตุแรกคือ ภาวะโรคอ้วนหมายถึงการที่คนคนนึงมีปริมาณไขมันในตัวมากเกินไป ไม่ใช่แค่น้ำหนักตัวมากเกิน  คนที่ฝึกฝนกล้ามเนื้อมาอย่างหนักเช่นนักกีฬามืออาชีพ หรือ ดาราที่คุณชื่นชอบบางคนจะถูกจัดว่าเป็นคน 'น้ำหนักตัวมากเกินไป' หากวัดด้วยตารางส่วนสูงและน้ำหนักตัว หรือ มีดัชนีมวลกายสูงเกินไป แต่แท้จริงแล้วพวกเขาไม่ได้อ้วนเลย  น้ำหนักตัวของพวกเขามากกว่าคนปกติเพราะพวกเขามีกล้ามเนื้อมากมาย ดังนั้นจึงใช้วิธีวัดตามปกติไม่ได้

ในทางกลับกัน ก็มีคนที่มีไขมันในตัวมากแต่รูปร่างสมส่วน พวกเขาอาจมีดัชนีมวลกายที่ปกติ หรือ ถือว่ามีน้ำหนักตัวปกติเมื่อวัดด้วยตารางน้ำหนักตัวต่อส่วนสูง แต่ในความจริงแล้วพวกเขาจัดเป็นโรคอ้วน เพราะมีปริมาณไขมันในตัวมากเกินไป ฉันเคยเห็นคนจำพวกนี้มาแล้วทุกช่วงอายุ ในนักศึกษามหาวิทยาลัยและในคนที่อายุมากกว่าซึ่งไม่ได้ยกน้ำหนักฝึกฝนกล้ามเนื้อ

ดังนั้นการคำนวณหาน้ำหนักตัวที่เหมาะสมอย่างแท้จริงของคุณนั้นขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ส่วนประกอบในตัวคุณว่า มีไขมันเท่าไร และ มีกล้ามเนื้อมากเท่าไร  ในเมื่อเรารู้แล้วว่าปริมาณไขมันที่ดีอยู่ในช่วงไหนบ้าง สำหรับผู้ชายคือ 14-18% สำหรับผู้หญิงคื 20-25% หากคุณรู้ว่าคุณมีอัตราส่วนไขมันเท่าไรจะช่วยให้คุณรู้น้ำหนักตัวที่เหมาะสมได้อย่างถูกต้อง ถ้าหากคุณคือผู้ชายที่มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆมีค่า BMI สูงเกินปกติแต่มีไขมันแค่ 15% ก็ถือว่าคุณมีร่างกายที่ดีแล้ว แต่ถ้าหากคุณคือหญิงสาวที่ใส่เสื้อผ้าไซส์ 2 โดยมีไขมัน 28% คุณก็ควรเริ่มออกกำลังกายฝึกฝนกล้ามเนื้อได้แล้วเพราะนั่นแสดงว่าคุณอ้วน

มีหลายวิธีการที่จะคำนวณส่วนประกอบของไขมันในตัวได้เที่ยงตรงแต่ถ้าหากคุณไม่มีเครื่องมืออะไรเลยละก็ แค่มีกระจก, นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือก็เพียงพอแล้ว ใช้นิ้วหยิกเบาๆที่พุง, เหนือหัวเข่า, หลังแขน, หรือ ที่หลังของคุณ ถ้าหากคุณจับได้ก้อนเนื้อหนาเป็นนิ้วอยู่ระหว่างนิ้วของคุณละก็คุณอาจมีไขมันในตัวมากเกินไปแล้ว และหากคุณยังหาคำตอบไม่ได้ว่าน้ำหนักตัวที่ถูกต้องแท้จริงของคุณคือเท่าไร คำตอบง่ายๆสำหรับคุณอาจเป็น 'น้อยกว่าที่คุณเป็นอยู่ตอนนี้' ก็ได้

เขียนโดย ซูซาน โบเวอร์แมน, MS, RD, CSSD. ซูซานเป็นที่ปรึกษาให้กับHerbalife.
วิธีลดน้ำหนักลดไขมันในตัวอย่างได้ผลและดีต่อสุขภาพ
โปรแกรมลดความอ้วนด้วยโภชนาการอาหารทดแทนระดับเซลล์ ช่วยให้คุณลดปริมาณไขมันในตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ให้สารอาหารครบถ้วน แคลอรี่ต่ำ ปรับสุขภาพของคุณในระดับเซลล์ และตัวเสริมช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน, ป้องกันไขมันใหม่, ป้องกันน้ำตาลมากเกินไป และ ตัวลดเซลลูไลท์
ติดต่อผู้จำหน่ายสำหรับข้อมูลมากขึ้นที่www.bestnutriment.com/hbl
หรือโทร 0894494955, 0863453950 คุณไมค์

*ผลิตภัณฑ์ทุกตัวเป็นสารอาหารและสมุนไพรไม่มีส่วนประกอบของยาที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์
*ผลลัพธ์จากผลิตภัณฑ์และการลดน้ำหนักไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกคน แต่ละบุคคลอาจมีผลลัพธ์แตกต่างกันไป